บันทึกอนุทิน
วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2559
ครั้งที่ 5 เวลา 14:30 - 17:30
ความรู้ที่ได้รับ
1. หน่วยผีเสื้อ
อาจารย์ได้ให้คำแนะนำ ดังต่อไปนี้
- ผีเสื้อมีความต้องการอาหาร น้ำ มันต้องเจริญเติบโต ถ้าจะเลือกหน่วยที่เป็นสิ่งมีชีวิตต้องการอาหาร น้ำ ที่อยู่ และอีกหลากหลาย ควรแยกเป็นวงจรชีวิตของผีเสื้อ
2. หน่วยผัก
อาจารย์ได้ให้คำแนะนำ ดังต่อไปนี้
- การเจริญเติบโตของผักจะขยายพันธุ์ได้ด้วยเมล็ด หัว กิ่ง หน่วยนี้ต้องเขียนเป็น 2 หลัก คือ
- ต้องพูดถึงประโยชน์ที่มีตัวผักเอง
- ต้องพูดถึงเกี่ยวกับประโยชน์ที่มีต่อโลกใบนี้
3. หน่วยกล้วย
อาจารย์ได้ในคำแนะนำ ดังต่อไปนี้
4. หน่วยเห็ด
ให้แยกแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ
5. หน่วยยานพาหนะ
อาจารย์ได้ให้คำแนะนำ ดังต่อไปนี้
6. หน่วยส้ม
อาจารย์ได้ให้คำแนะนำ ดังต่อไปนี้
อาจารย์ได้ในคำแนะนำ ดังต่อไปนี้
- ส่วนประกอบของกล้วย คือ เปลือกกล้วย เม็ด และเนื้อ หัวข้อจะเลือกเกี่ยวกับการถนอม การดูแลรักษาหรือการเลือซื้อกล้วยก็ได้
4. หน่วยเห็ด
ให้แยกแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ
- เห็ดกินได้
- เห็ดกินไม่ได้
- องค์ประกอบ คือ ถ้าเห็ดที่กินไม่ได้จะเกิดอาการ คลื่นไส้ หมดแรง ควรไปพบแพทย์ให้เร็วที่สุดที่มีอาการดังที่บอกมาดังข้างบน ครูต้องสอนเด็กว่าว่าถ้าเห็นเห็ดพิษห้ามนำมมารับประทานก่อนต้องนำไปให้ผู้ใหญ่ดูก่อนว่านำมารับประทานได้ไหม
5. หน่วยยานพาหนะ
อาจารย์ได้ให้คำแนะนำ ดังต่อไปนี้
- ประเภทของยานพาหนะ ทางน้ำมีมากกว่าเรือ เช่น แพ เรือดำน้ำ และอีกมากมาย แต่ละประเภทของยานพาหนะมีวิธีการดูแลรักษาอย่างไร ตัวอย่างเช่น ตรวจสอบเช็คสภาพรถก่อนออกเดินทาง
6. หน่วยส้ม
อาจารย์ได้ให้คำแนะนำ ดังต่อไปนี้
- เขียน Mind map ต้องเขียนชนิดก่อนเป็นอันดับแรก และเขียนวนไปทางขวามือ ต้องเพิ่มหัวข้อวิธีการเลือกซื้อกับการถนอมส้ม หัวข้อการประกอบอาหารบ่งบอกประโยชน์ รวมทั้งการแปรรูป
- ประสบการณ์ที่สำคัญ สิ่งที่เด็กจะทำนั้นเกิดจากการเรียนรู้ มีการลงมือทำด้วยตัวเอง ครูต้องจัดวิธีการเรียนรู้ให้เด็ดอย่างเหมาะสมแต่ละวัยของเด็ก ครูต้องจัดกิจกรรมให้เหมาะสมกับวิธีการเรียนรู้ของเด็ก ให้เด็กได้มีโอกาสเลือก ตัดสินใจด้วยตัวเอง ซึ่งประสบการณ์สำคัญมีด้วยกัน 4 ด้าน
- ด้านร่างกาย
- ด้านอารมณ์ จิตใจ
- ด้านสังคม
- ด้านสติปัญญา
ต้องเขียนเรียงลำดับตามวันจันทร์ ถึง วันศุกร์ โดยสอดคล้องไปกับแผนและกิจกรรม
แผนการจัดประสบการณ์
วัตถุประสงค์ต้องมี 4 ด้าน เน้นด้านที่เหมาะกับกิจกรรม
เคลื่อนไหวพื้นฐานของกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
เดิน วิ่ง กระโดด ควบม้า ครูสามารถจัดกิจกรรมให้กับเด็กด้วยปลายเท้า ส้นเท้า ด้านข้างเท้าเพื่อให้เด็กเกิดความสนุกสนานที่ได้ทำกิจกรรมที่หลากหลาย
กิจกรรมเสริมประสบการณ์
ห้ามใช้ป้ายนิเทศเป็นสื่อการสอน ขั้นนำให้ใช้เพลงหรือคำคล้องจองในการสอน ครูอาจนำของมาให้เด็กดู ให้เด็กเด็กได้ทายเพื่อเป็นการคาดคะเน
กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
ให้เด็กทำสมุดเล่มเล็ก โดยการวาดภาพและบรรยาย
เกมการศึกษา
เช่นเกมจับคู่ภาพกับเงา
ประเมินผล
ประเมินตนเอง : ตั้งใจเรียนและฟังข้อเสนอแนะจากอาจารย์พร้อมนำไปต่อยอดได้
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆมาเรียนกันทุกคน เข้าห้องตรงต่อเวลา ช่วยกันตอบคำถามจากที่อาจารย์ถามในหน่วยต่างๆ
ประเมินอาจารย์ : ให้ข้อเสนอแนะเพิ่มเติมอย่างละเอียดทำให้ทราบว่า แต่ละหน่วยควรเพิ่มเติมในเรื่องใดบ้าง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น