Winnie The Pooh Eeyore

วันศุกร์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 5

บันทึกอนุทิน
วันที่  8  กุมภาพันธ์  2559
ครั้งที่  5 เวลา 14:30 - 17:30

ความรู้ที่ได้รับ

1.  หน่วยผีเสื้อ
             
                อาจารย์ได้ให้คำแนะนำ  ดังต่อไปนี้

  •              ผีเสื้อมีความต้องการอาหาร น้ำ มันต้องเจริญเติบโต  ถ้าจะเลือกหน่วยที่เป็นสิ่งมีชีวิตต้องการอาหาร  น้ำ ที่อยู่  และอีกหลากหลาย  ควรแยกเป็นวงจรชีวิตของผีเสื้อ

2.  หน่วยผัก
             
                อาจารย์ได้ให้คำแนะนำ  ดังต่อไปนี้

  •              การเจริญเติบโตของผักจะขยายพันธุ์ได้ด้วยเมล็ด  หัว  กิ่ง หน่วยนี้ต้องเขียนเป็น  2  หลัก คือ  
  1. ต้องพูดถึงประโยชน์ที่มีตัวผักเอง
  2. ต้องพูดถึงเกี่ยวกับประโยชน์ที่มีต่อโลกใบนี้

3.  หน่วยกล้วย
             
               อาจารย์ได้ในคำแนะนำ  ดังต่อไปนี้

  •               ส่วนประกอบของกล้วย คือ เปลือกกล้วย  เม็ด  และเนื้อ  หัวข้อจะเลือกเกี่ยวกับการถนอม  การดูแลรักษาหรือการเลือซื้อกล้วยก็ได้

4.  หน่วยเห็ด
              
               ให้แยกแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ
  1. เห็ดกินได้
  2. เห็ดกินไม่ได้

  •                องค์ประกอบ คือ ถ้าเห็ดที่กินไม่ได้จะเกิดอาการ คลื่นไส้ หมดแรง ควรไปพบแพทย์ให้เร็วที่สุดที่มีอาการดังที่บอกมาดังข้างบน  ครูต้องสอนเด็กว่าว่าถ้าเห็นเห็ดพิษห้ามนำมมารับประทานก่อนต้องนำไปให้ผู้ใหญ่ดูก่อนว่านำมารับประทานได้ไหม

5.  หน่วยยานพาหนะ
             
                 อาจารย์ได้ให้คำแนะนำ  ดังต่อไปนี้

  •              ประเภทของยานพาหนะ ทางน้ำมีมากกว่าเรือ เช่น แพ เรือดำน้ำ และอีกมากมาย แต่ละประเภทของยานพาหนะมีวิธีการดูแลรักษาอย่างไร  ตัวอย่างเช่น ตรวจสอบเช็คสภาพรถก่อนออกเดินทาง  

6.  หน่วยส้ม
             
               อาจารย์ได้ให้คำแนะนำ  ดังต่อไปนี้

  •              เขียน Mind map  ต้องเขียนชนิดก่อนเป็นอันดับแรก  และเขียนวนไปทางขวามือ  ต้องเพิ่มหัวข้อวิธีการเลือกซื้อกับการถนอมส้ม  หัวข้อการประกอบอาหารบ่งบอกประโยชน์  รวมทั้งการแปรรูป


  • ประสบการณ์ที่สำคัญ  สิ่งที่เด็กจะทำนั้นเกิดจากการเรียนรู้ มีการลงมือทำด้วยตัวเอง ครูต้องจัดวิธีการเรียนรู้ให้เด็ดอย่างเหมาะสมแต่ละวัยของเด็ก  ครูต้องจัดกิจกรรมให้เหมาะสมกับวิธีการเรียนรู้ของเด็ก  ให้เด็กได้มีโอกาสเลือก ตัดสินใจด้วยตัวเอง  ซึ่งประสบการณ์สำคัญมีด้วยกัน 4 ด้าน
  1. ด้านร่างกาย
  2. ด้านอารมณ์ จิตใจ
  3. ด้านสังคม
  4. ด้านสติปัญญา
เว็บเครือข่ายใยแมงมุม ( Web กิจกรรมหลัก 6 กิจกรรม )

                      ต้องเขียนเรียงลำดับตามวันจันทร์ ถึง วันศุกร์  โดยสอดคล้องไปกับแผนและกิจกรรม

แผนการจัดประสบการณ์

                      วัตถุประสงค์ต้องมี  4  ด้าน  เน้นด้านที่เหมาะกับกิจกรรม

เคลื่อนไหวพื้นฐานของกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ

                      เดิน วิ่ง กระโดด ควบม้า  ครูสามารถจัดกิจกรรมให้กับเด็กด้วยปลายเท้า ส้นเท้า ด้านข้างเท้าเพื่อให้เด็กเกิดความสนุกสนานที่ได้ทำกิจกรรมที่หลากหลาย

กิจกรรมเสริมประสบการณ์

                      ห้ามใช้ป้ายนิเทศเป็นสื่อการสอน ขั้นนำให้ใช้เพลงหรือคำคล้องจองในการสอน ครูอาจนำของมาให้เด็กดู ให้เด็กเด็กได้ทายเพื่อเป็นการคาดคะเน

กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์

                       ให้เด็กทำสมุดเล่มเล็ก โดยการวาดภาพและบรรยาย
เกมการศึกษา 
                       เช่นเกมจับคู่ภาพกับเงา

                      



ประเมินผล

                   ประเมินตนเอง : ตั้งใจเรียนและฟังข้อเสนอแนะจากอาจารย์พร้อมนำไปต่อยอดได้

                   ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆมาเรียนกันทุกคน เข้าห้องตรงต่อเวลา ช่วยกันตอบคำถามจากที่อาจารย์ถามในหน่วยต่างๆ

                    ประเมินอาจารย์ : ให้ข้อเสนอแนะเพิ่มเติมอย่างละเอียดทำให้ทราบว่า แต่ละหน่วยควรเพิ่มเติมในเรื่องใดบ้าง







                                         

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น