บันทึกอนุทิน
วันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2559
ครั้งที่ 8 เวลา 14:30 - 17:30 น.
ความรู้ที่ได้รับ
อาจารย์ได้ให้การบ้าน โดยให้ไปซื้อสมุดมีเส้น เพื่อให้คัด ก-ฮ ทุกคนต้องคัดไทยอาทิตย์ละ 2 ครั้ง แล้วนำมาส่งในครั้งหน้า อาจารย์เลยให้แต่ละกลุ่มออกมาสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ ซึ่งมีรายละเอียด ดังนี้
1. หน่วยยานพาหนะ
อาจารย์ได้ให้คำแนะนำ ดังต่อไปนี้
- มีสื่อการสอน คือ แผ่นชาร์ทเพลงแผ่นเดียว ไม่ได้นำรูปภาพมาใช้ในการประกอบการสอน เนื้อหาเพลงมีความเหมาะสม เพราะในเนื้อเพลงมีชื่อยานพาหนะ สื่อควรใช้ของจริงหรือของเล่นจะดีกว่าการใช้รูปภาพธรรมดาๆ
2. หน่วยผีเสื้อ
อาจารย์ได้ให้คำแนะนำ ดังต่อไปนี้
- ครูนำแผ่นชาร์ทลักษณะของผีเสื้อมา และใช้คำถามปลายเปิดเด็กควรปรีบแผนการสอนว่าตรงไหนใช้กราฟฟิกอะไร ให้วาดรูปใส่ลงไปแผนการสอน คือ วันที่ 1 ควรนำภาพผีเสื้อชนิดนั้นๆมาให้เด็กใช้แว่นขยายส่องดูส่วนต่างๆของผีเสื้อ ในวันที่ 2 ควรยกตัวอย่างผีเสื้อมาแค่ 2 ชนิด เพื่อนำมาเปรียบเทียบ ผีเสื้อนำมาวิเคราะห์ผิวไม่ได้ เพราะ ไม่ได้ใช้ของจริง สื่อควรใช้ภาพติดกับกระดาษแข็ง แล้วครั้งหน้านำามาสอนใหม่อีกรอบ เตรียมสื่อมาพร้อมและมีความตั้งใจในการสอนให้ดีขึ้น
3. หน่วยเห็ด
อาจารย์ได้ให้คำแนะนำ ดังต่อไปนี้
- เมื่อครูร้องเพลงเสร็จให้เด็กออกมาสังเกต โดยให้สังเกตสิ่งที่มองเห็นได้ด้วยตาก่อน เช่น สี รูปทรง รูปร่าง ขนาด แล้วค่อยส่งเห็ดให้เด็กสัมผัสและดมกลิ่น จากนั้นครูเขียนลักษณะของเห็ดลงไปที่แผ่นชาร์ทลักษณะของเห็ดทีละช่อง คือ สี รูปทรง รูปร่าง ขนาด ส่วนประกอบ ผิวและกลิ่นต้องส่งให้เด็กได้ดูและสัมผัสของจริงก่อน แล้วค่อยเขียนลักษณะของเห็ดชนิดที่สอง เวลาที่เด็กดูเห็ด ครูต้องถามเด็กก่อน เช่น สีของเห็ดเป็นอย่างไร แล้วค่อยเขียนสิ่งที่เด็กพูดลงบนแผ่นชารืท เป็นต้น ให้ปรับเนื้อหาให้เหลือส่วนประกอบของเห็ดที่เด็กสามารถมองเห็นได้ชัดเจน คือ หมวก ก้าน ครีบ และสอนเปรียบเทียบ
4. หน่วยผัก
อาจารย์ได้ให้คำแนะนำ ดังต่อไปนี้
- แผ่นชาร์ทเพลงมีแต่ตัวหนังสือ ไม่มีมะเขือยาวและบวบของจริงมาให้เด็กดู ถ้าไม่มะเขือยาวและบวบของจริงมาให้เด็กดู ครูก็ควรวาดรูป แล้วตัดตามรูปร่างของผักชนิดนั้นๆ
5. หน่วยกล้วย
อาจารย์ได้ให้คำแนะนำ ดังต่อไปนี้
- เวลาครูถามส่วนประกอบของกล้วย ครุต้องถามสิ่งที่เด็กเห็นได้ก่อน คือ สี รูปทรง รูปร่าง ขนาด ต่อมาครูถึงส่งกล้วยหอมให้เด็กดูผิว แล้วปอกเปลือกให้เด็กดูเนื้อกล้วย กล้วยไข่มีส่วนประกอบอะไรบ้าง เนื้อกล้วยมีสีเหลือง ต่อมาดมกลิ่น จากนั้นนำกล้วยมาหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ แล้วให้เด็กชิม
ประเมิน
ประเมินตนเอง : วันนี้แต่งตัวเรียบร้อย ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน และดูเพื่อนสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์และมีส่วนร่วมในกิจกรรม
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์สอนเทคนิคการสอนอย่างละเอียด และแต่งกายสุภาพเรียบร้อย สอนเข้าใจง่าย
ประเมินเพื่อน : เพื่อนแต่งกายสุภาพเรียบร้อย บางกลุ่มยังไม่พร้อมที่จะนำเสนองาน แต่ดิฉันเชื่อว่าครั้งต่อไปเพื่อนจะมีพัฒนาการมากกว่าครั้งนี้แน่นอนคะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น