Winnie The Pooh Eeyore

วันศุกร์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 8

บันทึกอนุทิน
วันที่  29  กุมภาพันธ์  2559
ครั้งที่  8  เวลา  14:30 - 17:30 น.


ความรู้ที่ได้รับ
         
              อาจารย์ได้ให้การบ้าน  โดยให้ไปซื้อสมุดมีเส้น  เพื่อให้คัด ก-ฮ  ทุกคนต้องคัดไทยอาทิตย์ละ 2 ครั้ง แล้วนำมาส่งในครั้งหน้า  อาจารย์เลยให้แต่ละกลุ่มออกมาสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์  ซึ่งมีรายละเอียด  ดังนี้

1.  หน่วยยานพาหนะ

           อาจารย์ได้ให้คำแนะนำ  ดังต่อไปนี้

  •            มีสื่อการสอน  คือ  แผ่นชาร์ทเพลงแผ่นเดียว  ไม่ได้นำรูปภาพมาใช้ในการประกอบการสอน  เนื้อหาเพลงมีความเหมาะสม  เพราะในเนื้อเพลงมีชื่อยานพาหนะ สื่อควรใช้ของจริงหรือของเล่นจะดีกว่าการใช้รูปภาพธรรมดาๆ

2.  หน่วยผีเสื้อ

               อาจารย์ได้ให้คำแนะนำ  ดังต่อไปนี้

  •              ครูนำแผ่นชาร์ทลักษณะของผีเสื้อมา  และใช้คำถามปลายเปิดเด็กควรปรีบแผนการสอนว่าตรงไหนใช้กราฟฟิกอะไร  ให้วาดรูปใส่ลงไปแผนการสอน   คือ  วันที่ 1 ควรนำภาพผีเสื้อชนิดนั้นๆมาให้เด็กใช้แว่นขยายส่องดูส่วนต่างๆของผีเสื้อ  ในวันที่ 2 ควรยกตัวอย่างผีเสื้อมาแค่ 2 ชนิด  เพื่อนำมาเปรียบเทียบ  ผีเสื้อนำมาวิเคราะห์ผิวไม่ได้  เพราะ ไม่ได้ใช้ของจริง สื่อควรใช้ภาพติดกับกระดาษแข็ง แล้วครั้งหน้านำามาสอนใหม่อีกรอบ  เตรียมสื่อมาพร้อมและมีความตั้งใจในการสอนให้ดีขึ้น

3.  หน่วยเห็ด

              อาจารย์ได้ให้คำแนะนำ  ดังต่อไปนี้

  •               เมื่อครูร้องเพลงเสร็จให้เด็กออกมาสังเกต  โดยให้สังเกตสิ่งที่มองเห็นได้ด้วยตาก่อน เช่น สี รูปทรง รูปร่าง ขนาด แล้วค่อยส่งเห็ดให้เด็กสัมผัสและดมกลิ่น  จากนั้นครูเขียนลักษณะของเห็ดลงไปที่แผ่นชาร์ทลักษณะของเห็ดทีละช่อง คือ  สี รูปทรง รูปร่าง ขนาด ส่วนประกอบ ผิวและกลิ่นต้องส่งให้เด็กได้ดูและสัมผัสของจริงก่อน แล้วค่อยเขียนลักษณะของเห็ดชนิดที่สอง เวลาที่เด็กดูเห็ด ครูต้องถามเด็กก่อน เช่น สีของเห็ดเป็นอย่างไร แล้วค่อยเขียนสิ่งที่เด็กพูดลงบนแผ่นชารืท เป็นต้น ให้ปรับเนื้อหาให้เหลือส่วนประกอบของเห็ดที่เด็กสามารถมองเห็นได้ชัดเจน คือ หมวก ก้าน ครีบ และสอนเปรียบเทียบ

4.  หน่วยผัก

              อาจารย์ได้ให้คำแนะนำ  ดังต่อไปนี้

  •               แผ่นชาร์ทเพลงมีแต่ตัวหนังสือ ไม่มีมะเขือยาวและบวบของจริงมาให้เด็กดู ถ้าไม่มะเขือยาวและบวบของจริงมาให้เด็กดู ครูก็ควรวาดรูป แล้วตัดตามรูปร่างของผักชนิดนั้นๆ 

5.  หน่วยกล้วย

               อาจารย์ได้ให้คำแนะนำ  ดังต่อไปนี้

  •           เวลาครูถามส่วนประกอบของกล้วย ครุต้องถามสิ่งที่เด็กเห็นได้ก่อน คือ สี รูปทรง รูปร่าง ขนาด ต่อมาครูถึงส่งกล้วยหอมให้เด็กดูผิว แล้วปอกเปลือกให้เด็กดูเนื้อกล้วย กล้วยไข่มีส่วนประกอบอะไรบ้าง เนื้อกล้วยมีสีเหลือง ต่อมาดมกลิ่น จากนั้นนำกล้วยมาหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ แล้วให้เด็กชิม 

ประเมิน

       ประเมินตนเอง :  วันนี้แต่งตัวเรียบร้อย ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน และดูเพื่อนสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์และมีส่วนร่วมในกิจกรรม

              ประเมินอาจารย์ :  อาจารย์สอนเทคนิคการสอนอย่างละเอียด และแต่งกายสุภาพเรียบร้อย  สอนเข้าใจง่าย

             ประเมินเพื่อน :  เพื่อนแต่งกายสุภาพเรียบร้อย บางกลุ่มยังไม่พร้อมที่จะนำเสนองาน แต่ดิฉันเชื่อว่าครั้งต่อไปเพื่อนจะมีพัฒนาการมากกว่าครั้งนี้แน่นอนคะ




    

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น